173279

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ขอชี้แจงเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อกรมปศุสัตว์ กรณีมีการร้องเรียนการจับสุนัขโดยไม่มีสถานที่พักพิง

  ประเด็นปัญหา : เฟสบุ๊ค วอชด๊อก ไทยแลนด์ หัวเรื่อง "สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร กำลังทำอะไรอยู่"

  ข้อเท็จจริง : เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 สำนักงานเทศบาลเมืองหลังสวน ได้ทำหนังสือที่ ชพ 52110/7 ลงวันที่ 3 มกราคม 2563 ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร จัดเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ในการทำหมันสุนัขรวมถึงการวางยาสลบสุนัขเพื่อขนย้าย และ วันที่ 8 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร มอบหมายให้ นายพิชัย โพธิ์กระสังข์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ เข้าร่วมประชุมกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกับเทศบาลเมืองหลังสวน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดขันเงิน โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ได้ดำเนินการในส่วนของการจับสุนัขและทำหมันพร้อมฉีดวัคซีน ซึ่งเทศบาลเมืองหลังสวน รับผิดชอบในส่วนของสถานที่และกรงในการดูแลสุนัขหลังการผ่าตัดทำหมัน และ วันที่ 31 มกราคม 2563 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนด ทั้งนี้ ว่าที่ ร.ต. บงกช อนุกาญจนวีระ ตำแหน่งคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดขันเงิน เป็นผู้กำกับดูแลขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่

  การดำเนินการ : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ได้มอบหมายให้ นายถาวร แกล้วทนงค์ เจ้าพนักงานสัตวบาล เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหลังสวน เข้าตรวจสอบตามกรณีที่ร้องเรียน ปรากฏว่าสุนัขที่ได้ดำเนินการทำหมัน เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 ยังอยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองหลังสวน มิได้นำไปปล่อยที่บ่อขยะตามที่ปรากฏเป็นข่าว โดยมี นายภูริวัฑฒ์ นาคมุสิก คุณครูโรงเรียนวัดขันเงิน ยืนยันว่าสุนัขที่ดำเนินการทำหมันยังอยู่ครบ

ที่มาของข้อมูล : กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์