132910

วันที่ 7 เมษายน​2566 ​เวลา 11.30 น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร มอบหมาย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดตลาดอินทรีย์​วิถีชุมพรและร่วมเสวนาเรื่องการพัฒนาการเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ณ สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดชุมพร (ครัวหิ้วชั้น) ตำบลทุ่งหลวง อำเภอละแม จังหวัดชุมพร โดยผู้เข้าร่วมงาน ประกอบไปด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร นายก.อบต. ทุ่งหลวง รองนายก.อบจ.ชุมพร ปลัดอำเภอละแม รองคณะบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยี กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว) ประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดชุมพร และเกษตรกรผู้ให้ความสนใจ จำนวน 50 คน โดยมีสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดชุมพร เป็นหน่วยดำเนินการ
ด้วยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ - ชุมพร ร่วมกับสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดชุมพรและภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมเสวนาเรื่องการพัฒนาการเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัยภายใต้โครงการวิจัยเรื่องการเปลี่ยนเกษียณให้เป็นพลังจังหวัดชุมพรและการตลาดเปิดตลาดอินทรีย์วิถีชุมพร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกรในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการสร้างพื้นที่เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรแก่เกษตรกรในเครือข่ายต่อไป
รองผู้ว่าราชการจังหวัด​ชุมพร​ได้เปิดงานและเสวนาในหัวข้อ "แนวทางการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดชุมพร" โดยกล่าวถึงแนวทางการดำเนินการเกษตรกรรมที่ยั่งยืนต้องยึดหลักเศรษฐกิจ​พอเพียงของรัชกาล​ที่ 9 และต้องมีการบูรณาการกับภาคการศึกษาในการนำผลการวิจัยเข้ามาดำเนินการควบคู่กับการทำเกษตรกรรม โดยยกตัวอย่างการปฎิรูป​การศึกษา​ของประเทศเยอรมัน​ที่ส่งผลให้เกิดอุตสหกรรมต่างๆ มากมาย และต้องนำยุทธศาสตร์การทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืนตามหลัก BCG มาใช้ด้วย ทั้งนี้ภาครัฐก็ต้องให้การสนับสนุนส่งเสริมในด้านงบประมาณโดยเขียนแผนงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศร​ษฐกิจ​และ​สังคม​แห่งชาติ​ ฉบับ​ที่​ 13